Đọc thêm: phim sex
Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016
Leonardo DiCaprio bị phản đối vào vai thi sĩ Ba Tư, đã đến lúc Hollywood nên trả các nhân vật về đúng chủng tộc?
Hồi đầu tháng trước, David Franzoni và Stephen Joek Brown thông báo công trình phim về Rumi, nhà thơ Ba Phong thái kỷ 13. Sau đó, hai nhà biên kịch này chia sẻ rằng Leonardo DiCaprio đang là lựa chọn bậc nhất cho vai chính.
Ngay tức thời, quyết định này đã gây căm phẫn và hiện tại đã có đến 13,000 người ký tham gia kiến nghị trên The Petition Site yêu cầu không tuyển a ma tơ vừa đoạt Oscar. Nguyên do dễ chơi vì Leonardo là người da trắng, không thể đóng vai một thi sĩ huyền thoại của Trung Đông. Mới đây nhất, nam diễn viên đã tuyên bố chính mình không theo đuổi vai diễn này.
Leonardo đã láu lỉnh từ chối công trình tranh cãi này
Tẩy trắng anh hùng và bài toán của Hollywood
Ở vietnam, người theo dõi thường ít thân mật đến vấn đề chủng tộc trong phim Hollywood. Thế nhưng, bạn hãy thử mường tưởng một bộ phim về thời nhà È cổ với Christian Bale hay… Song Joong Ki thủ vai Trằn Hưng Đạo thì sẽ nắm bắt hoàn cảnh của tập thể Hồi giáo. Tại phương Tây, sự thiếu nhiều chủng loại sắc tộc luôn là một trong những chủ đề nóng và gây rộng rãi tranh biện.
Bị chỉ trích rộng rãi nhất là việc "tẩy trắng hero" (whitewashing), nhất thời nắm bắt là cho diễn viên da trắng đóng vai một anh hùng đúng ra là da đen, da quà hoặc da đỏ. Hiện tượng này xuất hành trong khoảng một ý kiến tầm thường rằng diễn viên da trắng sẽ giúp thú vị người theo dõi hơn, trong khoảng đó giúp ích cho thu nhập phòng vé.
Một trong những niềm tin cực cam đoan nhất ở Hollywood là phim có nhân vật chính là một người nam nhi dị tính, da trắng sẽ có lời hơn những phim đi chệch khỏi chọn này. Đạo diễn Roland Emmerich đã tóm lược tâm lý này trong việc đáp trả những chỉ trích mà người ta dành cho bộ phim Stonewall của ông. Phim này dựa theo một sự kiện có thật là cuộc nổi loạn tham gia năm 1969 của cộng đồng LGBT ở New York, trong đó có khá phổ thông người da màu.
Điều bi lụy cười là Emmerich đã "nặn" ra một hero chính là người da trắng, mang tai mang tiếng là đồng tính nhưng lại hoàn toàn không cư xử như vậy. Khi bị phản ứng, Roland Emmerich (cũng là người đồng tính) đã nói huỵch toẹt rằng: "Khi anh làm phim về đồng tính nam, đại chúng bảo rằng phim đó sẽ bỏ ra cho đồng đội này, nhưng không phải vậy. Rất nhiều người theo dõi là người dị tính".
Bộ phim "Stone Wall" của đạo diễn "Independence Day"
Ý mà Emmerich muốn đề cập trong phát biểu của bản thân là những người dị tính sẽ chỉ xem phim đồng tính giả dụ các hero đồng tính cư xử như người dị tính (straight-acting). Đánh giá này thực ra cũng không xa vời lắm với việc nghĩ là người da trắng chỉ xem phim về người da trắng. Nghĩ suy "cay nghiệt" này của Emmerich đã bị đại phòng ban người theo dõi quay lưng. Bộ phim tệ hại của ông có kinh phí lên tới 15 triệu đô la Mỹ nhưng doanh thu chỉ có 187,674 USD (không viết thiếu số 0 nào đâu).
Emmerich chẳng phải đạo diễn độc nhất vô nhị mới đây thông báo về sự cảm tính của Hollywood với những gì lệch pha so với chuẩn phổ biến ("Hollywood" ở đây chủ yếu nói đến những chủ tịch các hãng phim, mà theo lên tiếng về tính nhiều chủng loại của UCLA năm 2015 thì có tới 94% là người da trắng và 100% là con trai).
Bị chỉ trích khi lựa chọn một người Úc và một người Anh da trắng tham gia nhị vai chính trong bộ phim sử thi về Kinh Thánh Exodus: Gods and Kings, Ridley Scott đã rất giận dữ: "Tôi chẳng thể thực hiện một bộ phim với số tiền đầu tư cỡ này… rồi nói rằng vai chính của tôi là một anh Mohammad nào đó (ám chỉ các diễn viên Trung Đông)… Tôi sẽ không xin được tài trợ nếu như khiến cho như thế. Và đáng lẽ không nên có câu hỏi này".
Christian Bale không được ủng hộ khi nhập vai Moses
Tính ra thì Scott cũng có lý, chí ít là trong việc chống chèo công trình. Với số vốn 140 triệu đô và được giảm thuế ở Tây Ban nha, Exodus: Gods and Kings đã ra rạp và thu nhập thế giới gần 270 triệu. Thế nhưng, con số này chỉ đầy đủ hòa vốn và phim kiếm được khá phổ quát chỉ trích. Năm 2016 cũng có một trường hợp hãn hữu gần giống, đó là bộ phim hành động giả tưởng Gods of Egypt với kinh phí 140 triệu đô của đạo diễn Alex Proyas.
Phim có sự nhập cuộc của 3 diễn viên chính là Gerard Butler (anh thậm chí chẳng hề cố gắng đổi mới chất giọng Scotland đặc sệt của bản thân cho hợp vai), tài tử người Đan Mạch Nikolaj Coster-Waldau trong series Game of Thrones và diễn viên người Úc Brenton Thwaites. Bị chỉ trích thậm tệ về chuyện tuyển các diển viên da trắng, Gods of Egypt có doanh thu mở đầu rất khiêm tốn là 14 triệu đô. Sau đó Proyas còn hăng hái phản chưng những nhà phê bình, các phóng viên điện ảnh rằng họ đã cố ý sản xuất tranh biện về điều chọn lựa diễn viên và có sẵn ý đồ chê bai bộ phim.
Phim "Gods of Egypt" với các vị thần cơ bản là da trắng
Người theo dõi đi xem phim vì điều gì?
Ở chiều ngược lại, hãy nhìn vào ba bộ phim khác với những diễn viên mà theo cách thức nói của Scott là "Mohammad nào đó" (dù thực tại chẳng khách hàng nào trong số họ là Mohammad). Năm 2008, Fox Searchlight đã phát hành Slumdog Millionaire, một bộ phim đầy xúc cảm với Dev Patel trong vai một chàng thanh niên người Mumbai tên Jamal. Những trải nghiệm sống tích lũy đã bất ngờ giúp cậu có được câu tư vấn để giành thành công chương trình "Who Wants To Be A Millionaire?" (Bạn nào là triệu phú). Bộ phim vượt mặt Exodus: Gods and Kings đáng kể với doanh thu thế giới hơn 377 triệu đô.
Một chả hạn khác để so sánh là Life of Pi của Lý An tham gia năm 2012 , bộ phim kể về chuyến xiêu dạt giữa biển với diễn viên hoàn toàn mới Suraj Sharma (đến từ New Delhi, Ấn Độ, hoặc giả dụ muốn bạn có thể gọi cậu ta là "một người nào đó" như phương pháp nói của Scott) trong vai "thuyền trưởng" và cũng là nhân vật con người duy nhất trong đa phần thời lượng phim, với kinh phí đóng hộp là 120 triệu đô và thu nhập hơn 609 triệu.
Hay gần đây nhất là Neel Sethi, một a ma tơ nhí gốc Ấn thủ vai cậu bé xíu rừng xanh trong The Jungle Book. Diễn xuất tuyệt vời của cậu bé xíu đã góp phần giúp bộ phim thu về hơn 900 triệu trên toàn quả đât.
Khi các hãng phim vẫn cố bám víu vào khái niệm "ngôi sao" ngày một lỗi thời thì khán giả không còn quan trọng về màu da của diễn viên chính nữa, họ chỉ cần một bộ phim thật hay. Và tuy nhiên, đó cũng chính là mấu chốt tạo nên sự khác lạ giữa Gods of Egypt hay Exodus: Gods and Kings với Life of Pi và Slumdog Millionaire. Hai phim sau đều góp mặt ở Oscar và nhận hàng loạt những cơn mưa lời ca ngợi, còn phim kia thì không. Sự thực ở Hollywood bây giờ là nhân tố chủng tộc, giới tính của diễn viên chính và đạo diễn không còn cần thiết. Nhân tố cần thiết nhất mà người theo dõi cần là được xem một bộ phim hay thay vì một phim dở.
"Life of Pi" không cần tẩy trắng nhân vật vẫn thành công rực rỡ
Khuynh hướng mà Hollywood cần đổi mới
Có một tranh luận mới đây xoay quanh vấn đề chủng tộc của diễn viên trong tác phẩm mới ra mắt Nina, một phim tiểu sử của đạo diễn Cynthia Mort về cố nhạc sĩ Nina Simone. Vai chính do Zoe Saldana đảm đang, đội thêm tóc giả và hóa trang để giống người châu Phi với làn da đen và mái đầu xù. Nhận định của cộng đồng cho bộ phim làm chúng ta nhớ tới Stonewall.
Phần nhiều khán giả được cho là đối tượng phục vụ chính của phim - số đông người Mỹ đen và những người theo dõi tôn thờ âm nhạc của Simone cũng như các hoạt động của bà - thay vì ủng hộ lại báo cáo chỉ trích vì Saldana dù cũng là người da màu nhưng làn da khá sáng chứ chẳng hề giống nguyên mẫu.
Kuba Shand-Baptiste, cây bút của tờ The Independent, nhận xét: "Màu da tối của Simone và những đặc trưng rất châu Phi của bà ấy đã ổn định tính chính trị và âm nhạc của riêng bà". Trương mục Twitter chính thức của quỹ Simone đáp trả Saldana rằng: "Câu chuyện hay đấy nhưng làm cho ơn đừng để tên của Nina trên miệng của cô. Cho tới hết đời". Em trai của Simone thậm chí còn nói với tờ NY Daily News rằng việc tuyển mộ diễn viên đang "hãm hại di sản của Nina".
Zoe Saldana bị chê "chưa đủ đen"
Nhà đóng chai của Nina, Robert L. Johnson đã đáp lại những sự chỉ trích trong bài phỏng vấn với THR bằng việc so sánh những chỉ trích đó giống như việc chủ nô phân biệt đối xử với nô lệ da sáng và nô lệ da đen, và kết luận màu da của nữ diễn viên chính đậm đến đâu không hề là nhân tố. Nhưng nếu đích thực là vậy, không hiểu vì sao các nhà khiến phim lại phải che chắn khuôn mặt thật của Saldana bằng màu son đậm và mái tóc giả để cô ấy nhìn giống người châu Phi? Sẽ thuận lợi hơn giả dụ họ tìm kiếm một diễn viên nhìn giống Nina Simone hơn?
Kèm theo, theo quy luật của Hollywood, Zoe Saldana là một ngôi sao hấp dẫn hơn Teyonah Parris hay Lorraine Toussaint, những người thích hợp hơn với vai diễn. Thế nhưng các cốt truyện tiếp theo một lần nữa cho thấy quyết định sai trái của các nhà đóng hộp. Sau khi mở bán, phim đã nhận nhiều phản hồi bị động với số điểm thảm hại 3% trên trang Rotten Tomatoes.
Nhì diễn viên chính trong "Star Wars: The Force Awakens"
Thành công của Star Wars: The Force Awakens đã cho thấy xu hướng mới trong kiếm được thức của người theo dõi. Mở đầu trailer là gương mặt của John Boyega, một diễn viên da màu đầy đủ vô danh vào thời điểm đó. Trong phim, vai chính cũng là Rey, một hero nữ do Daisy Ridley biểu thị. Thu nhập 2 tỷ USD giống như chứng cứ rằng khán giả chẳng phải niềm nở đến giới tính hay màu da của diễn viên.
Hãy cẩn thận, Hollywood, thời thế đang dần đổi mới. Việc tẩy trắng hero đã không còn giúp ích cho phim trong khía cạnh tài chính, mà thậm chí còn có thể gây tiếng xấu trong khoảng trước khi phim ra mắt. Những quả bom ké mới đây như Gods of Egypt, Pan, The Lone Ranger hay The Last Airbender đều vướng phải vấn đề này. Trên tầm nhìn rộng hơn, việc tẩy trắng hero còn khiến phổ biến diễn viên kỹ năng thuộc các chủng tộc thiểu số bị thui chột kỹ năng, không có cơ hội phát triển. Có lẽ đã đến lúc các nhà sản xuất nhận ra vấn đề này và đổi mới trong mai sau.
Đa phần nội dung trong bài viết dịch trong khoảng bài "Hollywood Needs To Accept That Whitewashing Is A Failed Experiment" của Screenrant.
Đọc thêm: phim sex
Đọc thêm: phim sex
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét